Suy thoái kinh tế là một loại rủi ro mà doanh nghiệp không thể không đề phòng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Với nhiều dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trong những năm tới, doanh nghiệp phải biết rằng quy trình bán hàng của mình sẽ lâu hơn bởi khách hàng sẽ trở nên thận trọng hơn. Có lẽ, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều cái lắc đầu từ khách hàng hơn cũng như gặp nhiều khách hàng tham quan hơn là khách hàng có nhu cầu mua sắm thực sự.

Nếu không phải bây giờ thì lúc nào doanh nghiệp mới lên kế hoạch phòng ngừa rủi ro do suy thoái kinh tế gây ra? Gợi ý 5 chiến lược dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp chiến thắng ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

  1. Phân tích quy trình bán hàng

Quá trình phân tích này cần được thực hiện trung thực, khách quan nhất. Nếu không thể tự mình thực hiện hãy thuê các đơn vị chuyên nghiệp để họ chỉ ra quy trình bán hàng của bạn có điểm mạnh, điểm yếu như nào.

Bạn cũng có thể cần làm mới lại toàn bộ quy trình bán hàng, phân loại cơ hội, tính kết nối của hệ thống bán hàng cũng như hệ thống báo cáo, dữ liệu nếu thấy trong quá khứ không đạt hiệu quả. Nhưng quan trọng nhất, bạn hãy dành những tài nguyên phù hợp để nhân viên kinh doanh có thể bán được hàng. Đó mới là chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất!

  1. Thông điệp cá nhân hóa được gửi thủ công sẽ lên ngôi trong thời kỳ suy thoái kinh tế

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, chính những người mua hàng cũng trở nên thận trọng hơn khi xem xét các thông điệp/ email marketing và nhất là những email chỉ chăm chăm vào mục tiêu bán hàng, giới thiệu sản phẩm càng khiến khách hàng ngoảnh mặt làm ngơ.

Ngược lại, những thông điệp hay email marketing được cá nhân hóa, tập trung vào giá trị mang lại cho khách hàng sẽ dễ dàng được đón nhận hơn. Các nhân viên kinh doanh hay bộ phận marketing doanh nghiệp cần thay đổi ngay để bắt được đúng tâm lý của khách hàng thì mới có cơ hội khách hàng nhớ mặt, nhớ tên thương hiệu.

  1. Tận dụng các mối quan hệ sẵn có

Dù là suy thoái hoặc không người tiêu dùng có luôn có xu hướng làm việc hay tiếp tục mua hàng từ các nhà cung cấp hiện tại hơn là tìm hiểu một nhà cung cấp mới.

Nắm được tâm lý này của khách hàng, các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh tận dụng các mối quan hệ có sẵn trong quá khứ và hiện tại để thúc đẩy họ tiếp tục trung thành với sản phẩm/ dịch vụ của mình. Tuyệt đối không lơ là việc chăm sóc khách hàng cũ bởi thực tế đã chứng minh việc bán hàng cho khách hàng cũ sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhiều hơn việc phải bán hàng cho khách hàng mới.

  1. Trở thành đối tác với khách hàng của đối thủ

Suy thoái kinh tế là thời điểm hoàn hào để bạn thu hút khách hàng từ chính đối thủ cạnh tranh. Ví dụ đối thủ của bạn không thể theo kịp nhu cầu giao hàng của khách hàng thì bạn nên nắm bắt cơ hội này bằng cách trở thành đối tác và giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn này.

  1. Đàm phán, thương lượng và đàm phán

Giảm giá có vẻ như là một cách dễ dàng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, nhưng không phải lúc nào nó cũng là chiến lược tốt nhất để sử dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Thông thường, giải pháp tốt nhất trong tình huống này là đàm phán một thỏa thuận vừa hợp ý khách hàng lại vừa bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

Để hoạt động đàm phán thương lương thực sự hiệu quả, doanh nghiệp có thể xem xét đến việc mở thêm các khóa đào tạo kỹ năng cho chính những nhân viên kinh doanh thường xuyên rơi vào tình huống khó xử trên. Còn với những khách hàng đặc biệt hoặc giá trị đơn hàng lớn, hãy thành lập một trung tâm định giá nội bộ để xử lý ngay khi cần thiết.

Trong khi 2/3 Giám đốc doanh nghiệp vẫn đang kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trong giai đoạn tới thì việc điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh sẽ giúp bạn luôn ở vị trí dẫn đầu trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nguồn: Inc

Phần mềm ERP Mekong Soft là giải pháp quản lý toàn diện đáp ứng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp từ Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH, Công ty cổ phần,... Tất cả các lĩnh vực họat động từ sản xuất, thương mại, dịch vụ, xây dựng.

Với đội ngũ nhân sự từng tham gia triển khai ERP tại nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Mekong Soft chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp tạo nên đột phá thực sự, kiểm soát được toàn bộ hoạt động kinh doanh, giảm thiểu tối đa chi phí vận hành.

Liên hệ với Mekong để chúng tôi cùng bạn đồng hành trên con đường số hóa!

 1900571232

Tham khảo: Phần mềm ERP viết theo yêu cầu