Để lãnh đạo, giám sát một số lượng nhân viên cấp dưới đông, người đứng đầu cũng cần phải có năng lực quản lý giống như một yếu tố không thể thiếu. Vậy thực tế năng lực quản lý là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Năng lực quản lý là gì?

Thực tế, khái niệm về năng lực quản lý không có gì quá khó hiểu bởi phân tích một cách đơn giản nhất khái niệm này có nghĩa là sự kết hợp của khả năng và thực lực quản lý ở mỗi con người.

Năng lực quản lý của mỗi người thường vừa nằm ở thực lực, tố chất có sẵn bên trong cũng vừa nằm ở những học hỏi ở trường lớp và trải nghiệm thực tế đã qua.

Một người có năng lực quản lý tốt đồng nghĩa với việc họ dễ dàng đạt được kết quả tốt đẹp trong việc đứng đầu, dẫn dắt các nhân viên cấp dưới của mình. Từ đó mang lại năng suất, hiệu quả công việc cao.

Bạn có năng lực quản lý hay không?

Trên lý thuyết, năng lực quản lý được phân tích khá đơn giản nhưng thực tế chứng minh rằng trong công việc có rất nhiều yếu tố để đánh giá một người đứng đầu, người lãnh đạo có năng lực quản lý hay không.

Khả năng lập kế hoạch, phân chia công việc hiệu quả

Đầu tiên, một người đứng đầu có năng lực quản lý bắt buộc phải có khả năng lập kế hoạch công việc khoa học và phân chia công việc công bằng, hợp lý cho các nhân viên cấp dưới.

Để làm được điều này, người quản lý đòi hỏi phải có hiểu biết về điểm mạnh cũng như điểm yếu và tâm tư của từng nhân viên. Bên cạnh đó họ cũng cần có năng lực nắm bắt công việc nhạy bén, hiệu quả mới có thể lập kế hoạch một cách hoàn hảo nhất.

Khả năng giải quyết nhanh chóng và triệt để mọi vấn đề

Người có năng lực quản lý cũng rất cần có khả năng phản xạ nhanh và giải quyết mọi vấn đề kịp thời mà vẫn đạt hiệu quả.

Người quản lý cần phải nắm rõ họ đang phải làm việc với một số lượng nhân viên cấp dưới rất đông, đồng nghĩa với khối lượng công việc rất nhiều. Do vậy trách nhiệm của họ là rất lớn.

Nếu là một người có sẵn trong mình năng lực quản lý cần thiết thì bằng khả năng và thực lực của bản thân, họ sẽ dễ dàng vượt qua mọi thử thách trong công việc. Cụ thể là người quản lý có năng lực thường sẽ bình tĩnh giải quyết mọi khó khăn một cách khéo léo, kịp thời và triệt để.

Có kiến thức sâu rộng và kỹ năng mềm cần thiết

Cuối cùng phải khẳng định rằng một người lãnh đạo có năng lực quản lý đòi hỏi phải có kiến thức chuyên ngành sâu rộng và một số kỹ năng mềm cần thiết.

Xét về kiến thức, một người làm chức vụ quản lý thường đã được đào tạo kỹ về chuyên ngành. Điều này giúp ích cho họ rất nhiều trong việc điều phối công việc thành công.

Còn về kỹ năng mềm như chúng ta đã biết trách nhiệm của người quản lý không những phải giám sát, dẫn dắt nhân viên mà còn phải làm việc với cấp trên hay đối tác. Do đó người đứng đầu có năng lực quản lý phải có một số kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử,...

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP – Nâng cao năng lực quản lý cho bạn

Nếu bạn là một người quản lý mới và cảm thấy bản thân còn nhiều thiếu sót trong năng lực quản lý nhân viên và công việc. Đừng quá lo lắng, bởi ngày nay bằng những phần mềm quản trị hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể nâng cao năng lực quản lý của chính mình.

Nhờ có phần mềm, bạn nhanh chóng nắm bắt thông tin về mọi hoạt động trong doanh nghiệp, từ việc kinh doanh đến sản xuất, nhân sự.

Đặc biệt với công nghệ quản lý online, chỉ bằng những cái nhấp chuột đơn giản bạn đã có thể quản lý, theo dõi và đánh giá mọi kế hoạch, dự án hay công việc mọi lúc mọi nơi. Từ đó tạo môi trường làm việc tương tác nhiều hơn giữa các nhân viên.

Tìm hiểu rõ hơn tại đây: phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP